Hợp nhất và mua lại công ty

Mục lục các bài báo

Sáp nhập được hiểu là sự hợp nhất của hai hay nhiều công ty và thành lập một pháp nhân mới. Mặt khác, mua được hiểu là việc một công ty mua lại hoặc tiếp quản công ty khác mà không tạo ra một pháp nhân mới.

– Như vậy, hai công ty sáp nhập với nhau sẽ có giá trị lớn hơn hai công ty hoạt động riêng lẻ. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến các hoạt động mua bán, sáp nhập giữa các công ty. Nó đặc biệt hữu ích khi doanh nghiệp đang trải qua thời kỳ khó khăn do cạnh tranh, tác động của thị trường hoặc bất kỳ yếu tố nào khác.

– Các công ty lớn sẽ mua lại các công ty nhỏ hơn và yếu hơn, nhằm tạo ra một công ty mới, cạnh tranh hơn và giảm chi phí. Các công ty sau khi mua bán sáp nhập sẽ có cơ hội mở rộng thị phần và đạt hiệu quả kinh doanh tốt hơn. Do đó, các doanh nghiệp nhỏ bị mua lại thường sẵn sàng được các doanh nghiệp khác mua lại. Nó sẽ tốt hơn nhiều so với việc phá sản hoặc gặp khó khăn để tồn tại trên thị trường.

Sự khác biệt giữa sáp nhập và mua lại:

– Mặc dù M&A và M&A thường được gắn với thuật ngữ quốc tế phổ biến là “M&A”, nhưng hai thuật ngữ M&A và M&A vẫn có sự khác biệt về bản chất.

– Khi một công ty mua lại hoặc mua lại một công ty khác và đặt mình vào vị trí của chủ sở hữu mới, giao dịch được gọi là Bán. Từ quan điểm pháp lý, công ty bị mua lại không còn tồn tại, người mua đã “mua lại” người bán, và cổ phần của người mua không bị ảnh hưởng.

Theo nghĩa đen, sáp nhập xảy ra khi hai công ty, thường có cùng quy mô, đồng ý hợp nhất thành một công ty mới thay vì được điều hành và sở hữu riêng lẻ. Hình thức sáp nhập này thường được gọi là “sáp nhập ngang hàng”. Cổ phiếu của cả hai công ty sẽ ngừng giao dịch và cổ phiếu mới của công ty sẽ được phát hành.

Trường hợp của Daimler-Benz và Chrysler là một ví dụ về sự hợp nhất: hai công ty được hợp nhất và một công ty mới (pháp nhân mới) ra đời, lấy tên là DaimlerChrysler.

– Tuy nhiên, trên thực tế, hình thức “dung hợp đồng đẳng” không thường xuyên xảy ra vì nhiều lý do. Một trong những lý do chính là việc công bố thông tin phải có lợi cho cả công ty bị mua lại và công ty mới sau khi sáp nhập. Thông thường, một công ty mua một công ty khác và thỏa thuận đã thương lượng cho phép công ty bị mua lại tuyên bố với bên ngoài rằng hoạt động này là “Sáp nhập theo cặp” mặc dù về cơ bản đây là một vụ mua bán.

– Hợp nhất cũng có thể được gọi là hợp nhất khi cả hai bên đồng ý đoàn kết vì lợi ích chung. Nhưng khi phần đã mua mà không muốn “mua lại” thì coi như giao dịch mua bán. Việc một thỏa thuận đủ điều kiện là sáp nhập và mua lại hay sáp nhập và mua lại phụ thuộc hoàn toàn vào việc liệu thỏa thuận đó là hữu nghị giữa hai bên hay bị ép buộc mua lại nhau.

Sáp nhập và mua lại M&A

Cộng hưởng trong mua bán và sáp nhập

– Cộng hưởng là động cơ kỳ diệu và quan trọng nhất giải thích mọi giao dịch mua bán và sáp nhập. Sự cộng hưởng sẽ nâng cao hiệu quả và giá trị của doanh nghiệp mới (sau khi Sáp nhập). Các lợi ích mà các công ty mong đợi sau mỗi giao dịch M&A bao gồm:

+ Giảm quy mô công việc: Thông thường, khi hai hay nhiều công ty hợp nhất thì việc giảm quy mô công việc, đặc biệt là các công việc gián tiếp như: công việc văn phòng, tài chính, kế toán hay marketing… Việc giảm quy mô công việc cũng đòi hỏi năng suất lao động tăng lên. Đây cũng là cơ hội tốt để các công ty sa thải những vị trí kém hiệu quả.

+ Đạt được hiệu quả dựa trên quy mô: Một công ty lớn sẽ có lợi thế hơn khi thực hiện các giao dịch hoặc đàm phán với đối tác. Mặt khác, quy mô lớn cũng giúp doanh nghiệp này tiết giảm được nhiều chi phí phát sinh không đáng có.

+ Trang bị cho mình những công nghệ mới: Để duy trì lợi thế cạnh tranh, bản thân các công ty luôn cần đầu tư vào kỹ thuật và công nghệ để đánh bại các đối thủ khác. Thông qua sáp nhập hoặc mua lại, các công ty có thể chuyển giao kỹ thuật và công nghệ cho nhau, từ đó công ty mới có thể tận dụng công nghệ được chuyển giao để tạo ra lợi thế cạnh tranh.

+ Nâng cao thị phần và uy tín trong ngành: Một trong những mục tiêu của hoạt động mua bán và sáp nhập là mở rộng sang thị trường mới và tăng doanh thu, doanh thu. Sáp nhập cho phép mở rộng các kênh tiếp thị và hệ thống phân phối. Ngoài ra, vị thế của công ty mới sau khi sáp nhập sẽ tăng lên trong mắt cộng đồng đầu tư: một công ty lớn có nhiều lợi thế hơn và có khả năng huy động vốn dễ dàng hơn một công ty nhỏ.

+ Trên thực tế, sức mạnh tổng hợp sẽ không tự đến nếu không có M&A. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi hai công ty hợp nhất, tác động ngược lại. Đó là “một cộng một là ít hơn hai”. Do đó, việc phân tích chính xác mức độ cộng hưởng trước khi tiến hành các giao dịch M&A là vô cùng quan trọng. Nhiều CEO đã cố tình tô vẽ hình ảnh gây tiếng vang để tiến hành các thương vụ M&A nhằm trục lợi từ việc định giá doanh nghiệp.

Định giá trong M&A

– Khi các doanh nhân muốn mua một công ty khác, họ luôn đặt cho mình câu hỏi: Với mức giá nào thì lợi nhuận cao nhất? Vì vậy, việc đánh giá một công ty để quyết định mua hay không là một bước quan trọng trong quá trình mua bán và sáp nhập. Thông thường, hai bên tham gia một thương vụ M&A có những đánh giá khác nhau về giá trị của doanh nghiệp được mua lại: người bán có xu hướng định giá doanh nghiệp của họ càng cao càng tốt, trong khi những người mua khác sẽ cố gắng đặt giá thấp nhất có thể.

– Để đi đến một mức giá hợp lý và có thể chấp nhận được cho cả hai bên, nhiều phương pháp thích hợp đã được đưa ra để đánh giá các công ty. Cách tiếp cận phổ biến nhất là xem xét các công ty có thể so sánh được trong cùng ngành. Tuy nhiên, các nhà môi giới thường sử dụng nhiều công cụ khác nhau khi đánh giá một doanh nghiệp.

Một số phương pháp đánh giá:

– P / E Ratio: Người mua có thể so sánh P / E trung bình của các cổ phiếu trong ngành để xác định mức chào mua hợp lý;

– Giá trị Doanh nghiệp trên Doanh số (EV / Doanh số): với số liệu này, người mua so sánh số liệu này với các công ty khác trong ngành và đặt giá thầu trên cơ sở nhân với doanh số bán hàng;

– Chi phí thay thế: Trong một số trường hợp, việc mua hàng được dựa trên việc cân nhắc yếu tố chi phí của việc bắt đầu kinh doanh từ đầu so với việc mua một cơ sở kinh doanh hiện có. Ví dụ, giá trị doanh nghiệp bao gồm toàn bộ tài sản cố định, thiết bị và nhân sự. Về lý thuyết, công ty mua lại có thể đàm phán mua lại một công ty hiện tại với giá trị nói trên hoặc tạo ra một công ty mới tương tự để cạnh tranh với nó. Rõ ràng, việc xây dựng một doanh nghiệp mới sẽ mất nhiều thời gian để tập hợp đội ngũ quản lý và nhân sự giỏi, mua tài sản và tìm kiếm khách hàng, chưa kể phải cạnh tranh với doanh nghiệp hiện có trên thị trường. Tuy nhiên, cách tiếp cận này cũng đầy thách thức đối với các ngành dịch vụ, nơi tài sản quan trọng nhất là con người và các phương pháp dựa trên ý tưởng là điều cần thiết.

– Dòng tiền chiết khấu (DCF): Đây là một công cụ đánh giá quan trọng trong hoạt động mua bán và sáp nhập. Mục đích của DCF là xác định giá trị hiện tại của một doanh nghiệp dựa trên ước tính về dòng tiền trong tương lai. Dòng tiền ước tính (được tính theo công thức “Lợi nhuận + khấu hao – giá vốn – thay đổi vốn lưu động”) được chiết khấu có tính đến vốn bình quân gia quyền (WACC) của công ty). Tất nhiên, DCF cũng có những hạn chế nhất định, nhưng rất ít công cụ có thể cạnh tranh một cách phương pháp luận với phương pháp định giá này.

Trả lời

Mua theme này