Những điều cần biết về mua bán và sáp nhập

Mục lục các bài báo

Trong thời điểm nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng đang nỗ lực hết mình để khắc phục những thiệt hại do khủng hoảng tài chính gây ra, thì thị trường hiện tại còn kéo theo nhiều khó khăn và rắc rối hơn cho các doanh nhân, buộc họ phải lựa chọn chiến lược tốt nhất cho tương lai. sự sống còn của doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, M&A là một thuật ngữ được nhắc đến nhiều trong thời gian gần đây. M&A – viết tắt của hai từ Mergers (sáp nhập) và Acquisitions (mua lại), là một định nghĩa về chiến lược hợp tác của doanh nghiệp trong việc phân bổ lại nguồn lực tài chính và hệ thống quản lý, thông qua việc mua lại. , kết hợp với các công ty khác có năng lực tài chính cao hơn hoặc hỗ trợ phát triển kinh doanh.

M&A – một chiến lược khôn ngoan?

Những năm gần đây, mua bán và sáp nhập được đánh giá là chiến lược khôn ngoan và hiệu quả nhất, nhất là trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ như Việt Nam. Nếu các hoạt động khác của công ty như phát hành cổ phiếu, tung ra sản phẩm mới, mở rộng chiến lược tiếp thị, cắt giảm chi phí, … thường được thực hiện một chiều, chủ quan của một bên là hoạt động mua bán và sáp nhập. quy trình hai chiều giữa các công ty (người mua và người bán). Chiến lược xác định lúc đó thuộc về nhiều công ty khác nhau, dễ dẫn đến chủ quan để giành lấy lợi thế cho riêng mình.

Những điều cần biết về mua bán và sáp nhập

Khi một công ty có ý định tiến hành các thủ tục M&A, các chủ doanh nghiệp luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề cần xem xét, chẳng hạn như: hình thức thực hiện M&A; lý do sáp nhập và mua lại; lợi ích và chi phí; các vấn đề về thuế và kế toán; lợi ích quản lý, chiến lược kinh doanh trong tương lai; rủi ro tài chính có thể xảy ra…

Xu hướng chung của các công ty Việt Nam hiện nay là bên bán thường chú trọng nhiều hơn đến vấn đề tài chính nên họ thường nhanh chóng quyết định lựa chọn hình thức “mua bán sáp nhập tài chính” mà không cần quan tâm đến các vấn đề liên quan chặt chẽ khác như luật điều chỉnh, pháp lý thực trạng, chế độ quản trị doanh nghiệp, nguồn nhân lực, v.v. Điều này sẽ rất dễ dẫn đến những rủi ro sau này. Trong khi đó, trên quan điểm toàn cầu, luật mới là nhân tố trung tâm ảnh hưởng lớn đến quy trình thủ tục M&A.

Sự thống trị của các công cụ pháp lý

Trong giai đoạn trước và sau khi M&A, ảnh hưởng của pháp luật vẫn rất quyết định. Với độ phủ rộng, luật mới là yếu tố quan trọng mà những người trong cuộc – những người làm kinh doanh – cần hết sức quan tâm và chú ý. Nếu việc thực hiện M&A được coi là một hoạt động kinh doanh đơn thuần liên quan đến quan hệ mua bán, thì vấn đề tài chính của hai công ty có thể là mấu chốt cần thiết giúp hai bên đưa ra quyết định mua hoặc sáp nhập trong ngắn hạn. Nhưng nếu coi việc thực hiện mua bán và sáp nhập là một chiến lược kinh doanh thì pháp luật phải là công cụ tốt nhất và hiệu quả nhất để doanh nhân quyết định sự thành công lâu dài của toàn bộ doanh nghiệp.

Sự cần thiết của sức mạnh trung gian

Kiến thức pháp lý cần thiết của một bên trung gian trong hoạt động M&A không chỉ giới hạn ở quy mô công ty, kỹ năng và kinh nghiệm của chuyên gia mà còn ở khả năng chia sẻ pháp luật của luật sư và các công ty tham gia. Là người sẽ theo sát và đồng hành cùng công ty cho đến thời kỳ hậu M&A, các cố vấn pháp luật sẽ luôn tận tâm lắng nghe và chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và nguyện vọng của công ty trước một quyết định tồn tại. Sự hiểu biết này sẽ giúp luật sư tư vấn bám sát vấn đề và tư vấn cho công ty hướng đi đúng đắn, đúng đắn từ giai đoạn chuẩn bị lựa chọn hình thức mua bán sáp nhập cho đến khi công ty tương tự thích ứng với môi trường mới.

Trả lời

Mua theme này