Thủ tục thành lập chi nhánh công ty mới nhất

Việc thành lập chi nhánh công ty được pháp luật công ty điều chỉnh như thế nào? Những lưu ý khi chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh? Bên dưới bài viết, ketoanvina.vn sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề trên.

Trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp, việc mở rộng quy mô, thị trường và hoạt động kinh doanh là nhu cầu tất yếu của mỗi doanh nghiệp. đó là lý do tại sao Tạo công ty con ngày càng phổ biến và được nhiều công ty lựa chọn.

Cơ sở pháp lý

  • Đạo luật công ty năm 2020;
  • Các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp.

Chi nhánh công ty là gì?

Theo các quy định tại khoản 1, mục 44 của Đạo luật Doanh nghiệp, thì:

“Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty, chịu trách nhiệm thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của công ty, trong đó có chức năng đại lý. Ngành nghề của chi nhánh phải phù hợp với ngành nghề của công ty. “.Các chi nhánh tuy được uỷ quyền kinh doanh nhưng chỉ là đơn vị trực thuộc của công ty và không có tư cách pháp nhân độc lập.

Chi nhánh công ty là gì?

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty

Điều kiện bắt buộc để thành lập chi nhánh là nghĩa vụ giúp công ty mở rộng mạng lưới kinh doanh. Pháp luật cho phép thành lập chi nhánh, công ty có thể thành lập chi nhánh ở cả trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, để được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận, công ty phải đáp ứng các điều kiện sau.

Điều kiện bắt buộc để thành lập chi nhánh của công ty quốc gia

Thông thường, các công ty có xu hướng mở các chi nhánh trong nước tại các tỉnh thành khác nhau để mở rộng thị trường và mở rộng ra cả nước. Điều kiện thành lập chi nhánh trong nước bao gồm:

  • Có giấy phép kinh doanh theo quy định của pháp luật. Đây là điều kiện cần để các doanh nghiệp thành lập và mở thêm chi nhánh
  • Người đứng đầu chi nhánh phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành.
  • Chi nhánh thuộc quyền sử dụng hợp pháp của doanh nghiệp.
  • Có chứng chỉ hành nghề đối với ngành, nghề yêu cầu phải có chứng chỉ.
  • Có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh ngành, nghề có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty nước ngoài

Thương nhân nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam nếu có đủ các điều kiện sau đây:

  • Là thương nhân được công nhận hợp pháp theo luật của quốc gia nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh
  • Đã hoạt động ít nhất 5 năm kể từ khi thành lập hoặc đăng ký hợp pháp.

Khi đáp ứng đủ hai điều kiện này, công ty nước ngoài có thể thành lập chi nhánh tại Việt Nam một cách hợp pháp. Giấy phép thành lập Chi nhánh tại Việt Nam của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không quá thời hạn còn lại của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong trường hợp pháp luật nước ngoài có quy định về thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân nước ngoài.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Bước 1: Chuẩn bị thông tin, tài liệu trước khi thành lập chi nhánh

a) Thông tin cần chuẩn bị khi thành lập chi nhánh:

  • Thông tin về tên chi nhánh: Điều 40 Luật Doanh nghiệp quy định tên chi nhánh:

Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, chữ số và ký hiệu.

2. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải có tên công ty và từ “chi nhánh” đối với chi nhánh, từ “văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện, văn phòng đại diện. cụm. . của “Địa điểm kinh doanh” cho một địa điểm kinh doanh.

3. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh phải được viết hoặc đóng trên tên chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh, văn phòng đại diện được in hoặc viết bằng cỡ chữ nhỏ hơn tên công ty bằng tiếng Việt trên các giấy tờ, tài liệu, ấn phẩm giao dịch do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

  • Thông tin địa chỉ chi nhánh: Địa chỉ chi nhánh có thể ở cùng tỉnh hoặc khác tỉnh với doanh nghiệp. Doanh nghiệp không được phép sử dụng các tòa nhà chung cư, nhà tập thể để đăng ký địa chỉ chi nhánh.
  • Thông tin về ngành nghề của chi nhánh: Ngành nghề của chi nhánh phải phù hợp với ngành nghề của công ty. Chi nhánh không được kinh doanh những ngành, nghề mà công ty chưa đăng ký.
  • Thông tin về Giám đốc Chi nhánh: Giám đốc Chi nhánh là người được Công ty bổ nhiệm để quản lý và điều hành hoạt động kinh doanh của Chi nhánh. Luật Doanh nghiệp không có quy định cụ thể về điều kiện của giám đốc chi nhánh. Như vậy, cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự, có đủ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp đều có thể được công ty bổ nhiệm làm Giám đốc chi nhánh.

b) Hồ sơ cần chuẩn bị khi thành lập chi nhánh:

  • Bản sao có công chứng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty;
  • Bản sao có công chứng Chứng minh nhân dân / CCCD / Hộ chiếu của Giám đốc Chi nhánh;

Bước 2: Xây dựng hồ sơ chi nhánh

Hồ sơ thành lập chi nhánh bao gồm:

  • Thông báo đăng ký hoạt động của Chi nhánh (Theo mẫu);
  • Biên bản họp hội đồng quản trị / hội đồng quản trị về việc thành lập chi nhánh;
  • Quyết định của hội đồng quản trị / hội đồng quản trị / chủ sở hữu công ty về việc thành lập chi nhánh;
  • Quyết định bổ nhiệm giám đốc chi nhánh;
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ tùy thân của Giám đốc chi nhánh;
  • Giấy ủy quyền của người nộp hồ sơ và bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ tùy thân của người được ủy quyền xuất trình trong trường hợp người đại diện theo pháp luật của công ty không phải là người trực tiếp đến nộp hồ sơ.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty

Bước 3: Nộp hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh

Hồ sơ thành lập chi nhánh có thể nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Kế hoạch và Đầu tư của văn phòng chi nhánh hoặc nộp trực tuyến trên website. “Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia”.

Trong vòng 3-5 ngày làm việc, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xử lý hồ sơ của doanh nghiệp. Nếu hồ sơ hợp lệ, công ty phải nộp bổ sung một bộ hồ sơ giấy (nếu đã nộp trực tuyến) và nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Ngược lại, nếu hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo hướng dẫn việc điều chỉnh, sửa đổi hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Các công ty bổ sung thông tin và gửi lại từ đầu.

Bước 4: Công bố thông tin thành lập chi nhánh

Theo quy định của pháp luật, sau khi thành lập chi nhánh, thông tin đăng ký công ty phải được công bố trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.

Theo quy định tại Điều 26, Nghị định 50/2016 / NĐ-CP Có hiệu lực từ ngày 15/07/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Doanh nghiệp không công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp kịp thời sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng và phải khắc phục hậu quả sau: nghĩa vụ công bố thông tin đăng ký doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia. về đăng ký kinh doanh.

Bước 5: Khắc dấu chi nhánh lên con dấu

Hiện nay, theo quy định của Luật Công ty năm 2020, các chi nhánh cũng được quyền sử dụng con dấu riêng. Nội dung con dấu chi nhánh cần thể hiện các thông tin sau: tên chi nhánh, mã số thuế chi nhánh. Sau khi khắc dấu, công ty phải thông báo mẫu dấu chi nhánh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trước khi sử dụng.

Phần kết

Trong quá trình hoạt động của công ty, nếu quý khách hàng có nhu cầu thành lập chi nhánh công ty để mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, nếu còn vướng mắc về thủ tục pháp lý thành lập chi nhánh doanh nghiệp hoặc cần tư vấn những điều làm sau khi thành lập chi nhánh, vui lòng liên hệ ketoanvina.vn để được tư vấn và hỗ trợ.

Bài viết có bản quyền Kế toán vina. Bất kỳ sự sao chép nào của một báo giá phải được chấp thuận bằng văn bản hoặc được chỉ định rõ ràng ketoanvina.vn.

Bài viết thuộc bản quyền của Luật Phạm Nghiêm. Mọi sự sao chép trích dẫn phải được sự đồng ý chấp thuận bằng văn bản hoặc ghi rõ nguồn phamnghiem.com.vn.

Trả lời